วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

week1 19/08/2558

         

 Present 

      วันนี้เป็นวัน Present งานเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาทางการเรียนคอมพิวเตอร์ จากสัปดาห์แรกที่อาจารย์ได้สั่งงาน ก่อนที่จะพรีเซนต์ อาจารย์มีใบงานให้ทำก่อนเรียน คือ ให้เขียนชื่อเพื่อนลงไปตามเวลาที่กำหนดให้ 


หลังจากเขียนรายชื่อเพื่อนเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ได้เลือกเวลา คือ 9;00 เราเขียนชื่อคนไหนก็ให้จับคู่กับเพื่อนที่เราได้เขียนลงไป อาจารย์มีคำถามให้ คือ 

1. มนุษย์เรียนรู้ได้จากใคร/ที่ใดบ้าง
ตอบ  1. เรียนรู้จากคุณครู
         2. เรียนรู้จากพ่อ-แม่ 
         3. เรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน
         4. เรียนรู้จากหนังสือ
         5. เรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตรอบกาย
         6. เรียนรู้จากเว็บไซต์

2. ทำไมต้องจัดการเรียนรู้
ตอบ  เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ที่คาดหวังไว้

3. การจักการเรียนรู้ที่ดีต้องคำนึงถึงอะไร
ตอบ  1. ความต้องการของผู้เรียน
         2. สื่อการเรียนรู้
         3. จุดประสงค์ของการเรียนรู้
         4. สภาพแวดล้อมทั่วไปของแห่งเรียนรู้

ความรู้เพิ่มเติม การเรียนรู้ที่ดีต้องคำนึงถึง 
         1. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
         2. มีส่วนร่วมในการเรียนรู้
         3. แรงจูงใจแรงบันดานใจ
         4. จุดประสงค์ของการเรียนรู้

จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (พรบ.การศึกษา)
         1. เป็นคนดี
         2. มีปัญญาดี
         3. มีคุณภาพชีวิตที่ดี
         4. มีความสามรถในการแข่งขัน
         5. เพิ่มศักยภาพของผู้เรียน
         6. ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

การเรียนรู้แบ่งเป็น 3 อย่าง คือ 
         1.Congnitive Domain เป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้ ความเข้าใจ เช่น การเรียนรู้ความคิดรวบยอด
         2.  Affective  Domain   เป็นพฤติกรรมทางด้านจิตใจ ซึ่งจะเกี่ยวกับค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง
         3. Psychomotor Domain  เป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย หมายถึง การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายเพื่อให้เกิดความชำนาญหรือทักษะ เช่น การว่ายน้ำ เล่นกีฬาต่างๆ เล่นดนตรี เป็นต้น 

       ต่อมาเป็นการพรีเซนต์งาน ที่กลุ่มของดิฉันได้ไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางการเรียนคอมพิวเตอร์จากโรงเรียนอนุบาลจันทบุรี (พระยืน)



          หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติม จากที่นักศึกษาได้ออกไปนำเสนองาน อาจารย์ได้ให้คำแนะนำกับนักศึกษา  แล้วให้นักศึกษาได้คิดตามหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดให้ นักศึกษาควรจะแก้ปัญหาอย่างไรและทำสื่ออย่างไรให้ตรงตามจุดประสงค์และความต้องการของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น