วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

week2 26/8/2558

กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


           กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                 • ด้านร่างกาย

                 • ด้านอารมณ์

                 • ด้านสังคม

                 • ด้านสติปัญญา

                -           ความรู้
                -           ทักษะ
                -           เจตคติ (ลักษณะนิสัย)
                -           IQ
                -           EQ
                -           MQ
                -           Etc


แนวทางในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

        การวิเคราะห์หลักสูตร => การจัดการเรียนรู้ => ผู้เรียนเป็นสำคัญ

           

แนวคิดของจอร์น ดิวอี้ (John Dewey)

ประวัติ

     จอห์น ดิวอี้ (อังกฤษ: John Dewey) (20 ตุลาคม ค.ศ. 1859 – 1 มิถุนายน ค.ศ. 1952) เป็นนักปรัชญา 
นักจิตวิทยา และนักปฏิรูปการศึกษาชาวอเมริกัน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัย   เวอร์มอนต์ ในปี ค.ศ. 1879 หลังจากนั้นใช้เวลาว่างช่วงสั้นๆ เป็นอาจารย์สอนพิเศษที่โรงเรียนมัธยม 
แห่งหนึ่ง ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อจนจบปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ในปี ค.ศ. 1884
          ดูอีเคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิชาปรัชญา จิตวิทยา และการสอน ของมหาวิทยาลัยชิคาโก 
เขามีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกแนวคิดและวิธีการสอนแบบใหม่ๆ ทั้งยังได้สร้างโรงเรียนสาธิตขึ้น 
เพื่อใช้สำหรับทดสอบพัฒนาและวิเคราะห์ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนการสอนและที่สำคัญ ยังถือได้ว่าเขา 
เป็นนักปรัชญาทางการศึกษาแนวหน้าของโลก โดยมีปรัชญามากมายซึ่งเกี่ยวข้องกับการศึกษาที่แตกแขนง ออกไปอย่างมากมาย

 แนวคิด
การเรียนรู้จากการกระทำ (Learning  by Doing) ที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
จากการทำจริงในทุกกสถานการณ์จริง

หลักการที่สำคัญของการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (กรมวิชาการ, 2544)

1. การวิเคราะห์ผู้เรียน

2. การใช้จิตวิทยาการเรียนรู้

3. การวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

4. การออกแบบการเรียนรู้ตามสภาพจริง

5. การออกแบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง


แนวทางในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1. หลักการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ต้องตอบคำถามต่อไปนี้

-  สอนเพื่อใคร

- สอนเพื่ออะไร

- สอนอย่างไร

- สอนทำไม

- สอนแล้วจะเกิดผลอะไรบ้าง

แผนการสอนจึงต้องกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ / แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์ / กำหนดวิธีการวัดผลการเรียนรู้

2.  ขั้นตอนการเขียนแผนการสอน

  -  กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร

  -  จุดประสงค์รายวิชาต้องครอบคลุม ความรู้ทักษะ และเจตคติ

 -  กำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอน

 - เทคนิคการสอน/สื่อและเทคโนโลยี

 - การวัดและการประเมินผล


กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น