วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

Week5 23/09/58



การถ่ายโยงการเรียนรู้



การถ่ายโยงการเรียนรู้ หมายถึง การนำสิ่งที่เรียนรู้แล้วในอดีตมาใช้แก้ปัญหา หรือ นำมาสัมพันธ์กับสภาพกาลใหม่ใหม่ในปัจจุบัน หรือ อนาคต

ความสำคัญของการถ่ายโยงการเรียนรู้
ทำไมครูเข้าใจถึงวิธีการสอนพี่จะช่วยให้เด็กเกิดการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ 
ทำให้ครูจัดหลักสูตรที่เหมือนหรือสัมพันธ์กับชีวิตจริงนอกโรงเรีย
ทฤษฎีการถ่ายโยงการเรียนรู้
1 ทฤษฎีองค์ประกอบเดียวกัน (Identical-element) ของ Edward lee thondike 1913
2.ทฤษฎีการสรุปรวม (generalization)
3 ทฤษฎีความคล้ายคลึงกันของการประมวลผลสาระสนเทศ(Similarity of information processing)


ทฤษฎีองค์ประกอบเดียวกัน (Identical-element)
 Edward lee thondike

              ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง กล่าวถึง การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยมีหลักพื้นฐานว่า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองที่มักจะออกมาในรูปแบบต่างๆ หลายรูปแบบ โดยการลองถูกลองผิด จนกว่าจะพบรูปแบบที่ดีและเหมาะสมที่สุด                                                                                                         
การสอนให้เกิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
  1. ในการสอนควรชีให้ผู้เรียนเห็นถึงสิ่งที่ผู้เรียนจะนำไปใช้ได้ในอนาคตและควรให้โอกาสฝึกหัดจนจำได้           
  2. การสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายสอนในสิ่งที่ผู้เรียนจะนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้โดยตรง   สอนหลักการวิธีดำเนินการทักษะและวิธีการแก้ปัญหาที่ผู้เรียนจะสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่             
  3. จัดสภาพในโรงเรียนให้คล้ายครึ่งกับชีวิตจริงที่นักเรียนจะไปประสบนอกโรงเรียนเช่นถ้าต้องการให้ผู้เรียนรู้จักทำงานเป็นกลุ่มรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นควรจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรู้จักยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง                                                                                 
  4. ควรจัดให้ผู้เรียนมีโอกาสฝึกหัดงานที่จะต้องออกไปทำจริงๆจนมีความมั่นใจ                                                     
  5. เมื่อสอนหลักเกณฑ์หรือความคิดรวบยอดควรจะให้โอกาสนักเรียนได้เห็นตัวอย่างหลายหลายอย่าง                  
  6. ใช้ยุทธศาสตร์การสอนที่จะช่วยให้เกิดการถ่ายโยงเช่นยุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยการค้นพบของพูเนอร์            
  7. ยุทธศาสตร์การเรียนด้วยการสังเกตของแบนดูร่ายุทธศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหาเช่นการเก็บข้อมูลนิวยอร์ก      
  8. กระตุ้นและช่วยให้ผู้เรียนนำหลักการและความคิดต่างๆที่ได้เรียนมาแล้วมาใช้ในสถานการณ์โดยทั่วๆไปโดย   กระตุ้นให้เด็กมองเห็นความเหมือนหรือความแตกต่าง                                                                                        
  9. สอนโดยจงใจที่จะให้เกิดการไทยอยู่เช่นการสอนเรื่องเพศโดยให้สังเกตจากสัตว์ซึ่งจะทำให้เด็กเข้าใจถึงการเกิดของสิ่งมีชีวิตเป็นต้น

การสอนให้เกิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
  1. ใช้ยุทธศาสตร์การสอนที่จะช่วยให้เกิดการถ่ายโยง เช่น ยุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยการค้นพบของบรูเนอร์   ยุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยการสังเกตของแบนดู ยุทธศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหา เช่น การเก็บ ข้อมูล New York                                                                                                                                                                    
  2. กระตุ้นและช่วยให้ผู้เรียนนำหลักการและความคิดต่างๆ ที่ได้เรียนมาแล้วมาใช้ในสถานการณ์โดยทั่วไปๆไป โดย กระตุ้นให้เด็กมองเห็น ความเหมือนหรือความแตกต่าง                                                                                
  3. สอนโดยจงใจที่จะให้เกิดการถ่ายโยง เช่น การสอนเรื่อง เพศโดยให้สังเกตจากสัตว์ ซึ่งจะทำให้เด็กเข้าถึงการเกิดของสิ่งมีชีวิต เป็นต้น
ประเภทของการถ่ายโยงการเรียนรู้ 
  1. การถ่ายโยงการเรียนรู้ทางบวก  หมายถึง การเรียนรู้เดิมที่เคยเรียนรู้แล้วช่วยให้การเรียนรู้สิ่งใหม่เร็วขึ้น เช่น   ขี่จักรยานเป็นแล้วทำให้ขี่มอเตอร์ไซค์ได้เร็วขึ้น                                                                                         
  2. การถ่ายโยงการเรียนรู้ทางลบ หมายถึง การเรียนรู้เดิมทำให้การเรียนรู้สิ่งใหม่ช้าลงหรือความรู้เดิมไปขัดกับความรู้ใหม่นั่นเองเช่นเคยปิดประตูด้วยการภาพพอเจอประตูที่ต้องดึงเรามักจะใช้ทักษะเดิมทำให้เปิดประตูได้ช้าลง

1 ความคิดเห็น:

  1. Casino Games | Play Online & Download the Best Free Slots
    The latest 김포 출장샵 online slot games at JTMhub UK 공주 출장샵 - including online 남양주 출장샵 slots, bingo, 대전광역 출장안마 scratch cards, video poker, 광주 출장샵 blackjack, roulette, live dealer,

    ตอบลบ